Top Banner

Tìm kiếm


Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải

 Khoảng 765 cây xanh được trồng từ 1 đến hơn 20 năm dọc sông Tô Lịch sẽ bị đánh chuyển, di dời để phục vụ việc thi công gói thầu số 2, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

01:33

Toàn cảnh công trường thi công dự án thoát nước thải ven sông Tô Lịch

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Dự án xén vỉa hè mở rộng mặt đường tuyến Vành đai 2 (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) được triển khai từ đầu tháng 1/2019. Sau một thời gian ngắn thi công mở rộng, đường Láng có thêm một làn đường dài hơn 4km chạy dọc bên bờ sông Tô Lịch với hàng cây xanh ngát, tạo bóng mát.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Tuy nhiên, gần đây, để thực hiện thi công gói thầu số 2, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, lực lượng chức năng đã tiến hành đánh chuyển, di dời khoảng 765 cây xanh dọc tuyến sông Tô Lịch.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội (BQLDA - Chủ đầu tư) cho biết, trong số 765 cây xanh bị ảnh hưởng có 590 cây đô thị và 175 cây không thuộc danh mục cây đô thị. Những cây tạo bóng mát được trồng từ 1-20 năm như bàng, bằng lăng, ban tím, đa, đề... sẽ được đánh chuyển, di dời và sẽ được trồng hoàn trả sau khi thi công xong.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Còn đối với các loại cây không thuộc cây đô thị như: dâu da, trứng cá... và một số cây đô thị bị chết thì chặt hạ, thu hồi gỗ và thanh lý nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Còn đối với loại cây mảng (tổng diện tích 5.218 m2), đơn vị thi công sẽ tiến hành trồng tại khu vực dải phân cách phố Hào Nam, Hoàng Cầu, Yên Lãng để đồng bộ với hệ thống cây xanh. Thảm cỏ (tổng diện tích 2.117 m2) sẽ không thực hiện việc di chuyển, do việc này sẽ gây tốn kém so với việc trồng mới. Một số người dân sống trên đường Láng cho biết, sau khoảng 2 năm đưa vào phục vụ người dân, con đường đi bộ bên sông Tô Lịch xanh ngát bóng cây nay lại bị đào bới, cây cối bị đánh chuyển đi nơi khác khiến họ khá bỡ ngỡ và tiếc nuối.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 6

Nhấn để phóng to ảnh

"Chúng tôi sẽ tiến hành việc hoàn trả cây xanh, trồng mới sau khi thực hiện xong dự án là 763 với cây bóng mát, 1.625 cây bụi, trồng hoàn trả cây thảm và thảm cỏ tổng là 7.335 m2", đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội thông tin.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án với vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ, là nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành và là hy vọng giải cứu nhiều con sông "chết" ở Hà Nội, trong đó có sông Tô Lịch.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Hệ thống cống bao và thu gom nước này có tổng chiều dài 21,6 km (trong đó có 8,7km thi công bằng phương pháp đào mở, còn lại dùng phương pháp khoan kích ngầm xuyên lòng đất).

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 10

Nhấn để phóng to ảnh

Những ống cống chuẩn bị được lắp đặt xuống khu vực cống gom nước dọc sông Tô Lịch.

Đánh chuyển hơn 700 cây xanh dọc sông Tô Lịch để làm dự án thoát nước thải - 11

Nhấn để phóng to ảnh

Thông tin tới PV Dân trí, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội cho biết, thời gian thực hiện dự án gói thầu số 2 này là 48 tháng (bắt đầu từ ngày 16/3/2020, dự kiến hoàn thành vào 16/3/2024).

Trần Thanh

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/danh-chuyen-hon-700-cay-xanh-doc-song-to-lich-de-lam-du-an-thoat-nuoc-thai-20210807203117655.htm?fbclid=IwAR0ACc_LZDj5MXi-qvHWcJBRPxyY5nfgBds0d4Yedx-o5UmeCPgKt1InVPY

Không có nhận xét nào