Top Banner

Tìm kiếm


Sân bay thứ hai Vùng Thủ đô được đề xuất xây dựng sau năm 2040

ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển một sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.


Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Với sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía Bắc và phía Nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách năm vào năm 2050.

Sân bay thứ hai Vùng Thủ đô được đề xuất xây dựng sau năm 2040 ảnh 1

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây sân bay thứ hai ở Vùng Thủ đô sau năm 2040

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, CHK quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Do vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.

Tuy nhiên, vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô chưa được Cục Hàng không Việt Nam xác định. Bởi, theo Cục này, xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Sở QH-KT Hà Nội cho rằng, việc lựa chọn vị trí tại huyện Ứng Hoà vì có nhiều điểm thuận lợi, khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý.

Dù vậy, phía Bộ GTVT dường như lại chưa đồng tình với vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ độ đặt tại đây. Theo lý giải, vị trí này có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài.

Trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của TP Hà Nội.

Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều...Nguồn: Sân bay thứ 2 vùng thủ đô sẽ được đặt ở đâu? (anninhthudo.vn)

Không có nhận xét nào