Top Banner

Tìm kiếm


Phát động Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023

(Xây dựng) - Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa ban hành Thông báo số 1 và chính thức phát động Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) 2022 – 2023.

phat dong giai thuong kien truc quoc gia 2022 2023

GTKTQG do Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 25-TTg ngày 19/01/1993 và giao cho Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.

GTKTQG là giải thưởng có phạm vi cả nước, được tổ chức xét chọn, trao giải định kỳ 2 năm 1 lần, hướng đến các mục tiêu chính là thúc đẩy sáng tạo kiến trúc; Tôn vinh các tác giả, tác phẩm kiến trúc xuất sắc; Góp phần định hướng phát triển nền kiến trúc Việt Nam và nâng cao nhận thức cộng đồng về nghệ thuật kiến trúc.

Đây là Giải thưởng chính thống cao nhất, có uy tín lâu đời nhất về kiến trúc tại Việt Nam và được Nhà nước Việt Nam công nhận là cơ sở để xét tặng các Giải thưởng Quốc gia cao quý khác bao gồm: Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, Giải thưởng Hồ Chí Minh cũng như các Giải thưởng quốc tế về thành tựu kiến trúc…

Tác giả đoạt GTKTQG sẽ được miễn điều kiện phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) khi gia hạn Chứng chỉ hành nghề kiến trúc.

GTKTQG xét chọn ở 4 thể loại công trình, tác phẩm.

Thể loại công trình, tác phẩm thứ nhất là kiến trúc công trình, bao gồm: Kiến trúc nhà ở, kiến trúc công cộng (trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình văn hóa và xã hội, thương mại và dịch vụ hỗn hợp, nghỉ dưỡng); kiến trúc công nghiệp; công trình đặc biệt (tổ hợp thể thao, sân vận động, sân bay, nhà ga, bến tàu, cầu, đường…); công trình bảo tồn và thích ứng di sản kiến trúc.

Thể loại công trình, tác phẩm xét giải thứ hai là kiến trúc nội - ngoại thất; kiến trúc cảnh quan – thiết kế đô thị.

Thể loại công trình, tác phẩm thứ ba là quy hoạch, gồm quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện và quy hoạch nông thôn; quy hoạch xây dựng các khu chức năng.

Thể loại công trình, tác phẩm thứ tư là tác phẩm nghiên cứu kiến trúc và tác phẩm lý luận, phê bình kiến trúc; tạp chí chuyên ngành kiến trúc - quy hoạch; tập hợp các bài báo theo chủ đề; các tác phẩm điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình về kiến trúc.

Đối tượng dự giải là công dân Việt Nam có tác phẩm, công trình ở trong và ngoài nước; tác giả là công dân nước ngoài có tác phẩm và công trình tại Việt Nam.

Các công trình – tác phẩm dự giải phải đáp ứng các tiêu chí: Chưa từng tham dự GTKTQG; Ý tưởng thiết kế có tính mới, sáng tạo kiến trúc theo hướng tiên tiến, hiện đại; Chú trọng tính bản sắc, bản địa, có ý nghĩa văn hóa, xã hội và nhân văn; Khuyến khích sáng tạo theo tiêu chí kiến trúc xanh Việt Nam và các tiêu chuẩn kiến trúc xanh thế giới đang áp dụng; Khuyến khích các tác phẩm có tính lan tỏa cộng đồng, góp phần định hướng kiến trúc một cách tích cực.

Thông báo GTKTQG 2022-2023 cũng nêu rõ tiêu chí riêng cho từng thể loại công trình.

Tác giả tác phẩm đạt GTKTQG 2022-2023 sẽ được trao Cúp, Bằng chứng nhận và phần thưởng 50 triệu đồng cho Giải thưởng Lớn; 30 triệu đồng cho Giải Vàng (cho mỗi thể loại, hạng mục chuyên ngành); 20 triệu đồng cho Giải Bạc; 10 triệu đồng cho Giải Đồng và 10 triệu đồng cho duy nhất 01 Giải thưởng tác phẩm được Cộng đồng bình chọn.

Ban tổ chức đồng thời tặng Bằng khen “Kiến trúc sư Trẻ tiêu biểu” và phần thưởng 10 triệu đồng cho kiến trúc sư dưới 35 tuổi đoạt giải thưởng Lớn, Giải Vàng hoặc Bạc; Bằng khen Đơn vị, Tập thể và phần thưởng 10 triệu động dành cho các Chi Hội, Hội KTS cơ sở hoặc đơn vị đạt nhiều thành tích nhất; Giải thưởng “Vì sự phát triển kiến trúc” dành cho các chủ đầu tư có công trình đoạt giải thưởng cao và có đóng góp tích cực trong việc đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc theo hướng tiên tiến, bền vững, giải quyết được những vấn đề cấp thiết trong xã hội…

Các tác phẩm, tác giả đoạt giải cao sẽ được Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề cử lên cấp có thẩm quyền để xét trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố và giới thiệu trong Sách GTKTQG, cũng như các phương tiện truyền thông của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch...

Hồ sơ dự GTKTQG 2022-2023 gửi về địa chỉ Ban tổ chức Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, 40 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội. Hạn nộp hồ sơ ngày 30/11/2022.

Thông báo chi tiết và phiếu đăng ký tham dự GTKTQG 2022 - 2023 có tại các trang thông tin điện tử Hội Kiến trúc sư Việt Nam: www.tapchikientruc.com.vn/ www.kienviet.net.

Minh Hằng


 Nguồn: Phát động Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023 | Quy hoạch - Kiến trúc (baoxaydung.com.vn)

Không có nhận xét nào