Top Banner

Tìm kiếm


Truyện tranh lịch sử hút độc giả

 Suckhoedoisong.vn - Gần đây, truyện tranh lịch sử Việt được đầu tư kỹ hơn cả về nội dung lẫn mỹ thuật, do đó phát triển hơn, giảm sự ảnh hưởng sách cùng thể loại nhập ngoại trên thị trường.

Nhiều đơn vị xuất bản cho rằng, làm truyện tranh lịch sử không hề đơn giản bởi tác phẩm phải tuân theo chính sử, thậm chí thiếu tư liệu lịch sử, trong quá trình làm sách, đội ngũ biên tập phải đi ra nước ngoài để tìm sử liệu nên công sức đầu tư cho nội dung phải nhiều hơn. Bên cạnh đó, thiếu tư liệu về phục sức của người Việt trong từng thời kỳ nên việc tái hiện hình ảnh rất khó xác thực. Từng có nhiều cuốn truyện tranh lịch sử lời kể dài dòng, lời thoại gượng ép, tranh vẽ đi kèm chưa hấp dẫn và thiếu tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên gần đây, truyện tranh lịch sử Việt Nam đã, đang có sức hút với độc giả khi truyền tải nội dung súc tích, cô đọng, tranh vẽ và cách trình bày phong phú.

Truyện tranh lịch sử Việt đã, đang có nhiều tác phẩm chinh phục được độc giả.

Truyện tranh lịch sử Việt đã, đang có nhiều tác phẩm chinh phục được độc giả.

Nữ họa sĩ trẻ Thanh Huyên chia sẻ, trung tuần tháng 11/2020 tác phẩm Việt Sử Diễn Họa do cô thực hiện sẽ ra mắt. Cuốn sách này 208 trang, tóm tắt lịch sử Việt Nam từ thuở hồng hoang với truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên đến năm 1945, với những hình vẽ hoạt hình thú vị, gần gũi với giới trẻ nhằm khơi dậy đam mê tìm hiểu sử Việt và những năm tháng vàng son xưa cũ. Tác giả Thanh Huyên cho biết, cô đã vẽ 100 tranh để minh họa cho gần 68 truyện, mỗi truyện trong khoảng từ 1-2 trang. Nữ tác giả này cũng đã tìm hiểu, chắt lọc những chi tiết, câu chuyện nổi bật nhất của từng giai đoạn, chuyển tải qua những tranh vẽ trau chuốt với màu sắc rực rỡ. Qua cuốn sách, bạn đọc được thưởng thức những trang phục, món bảo khí, đường nét trang trí đế đình... để hiểu rằng, nước Việt ta từ xưa từng là nơi thắng hội và trang sách ngày nay chỉ mong tái hiện phần nào nét đẹp đó. Hiện tại đã có nhiều độc giả đặt hàng để sở hữu Việt Sử Diễn Họa.

Bộ truyện tranh lịch sử Hào khí Đông A (tác giả Lê Minh Quốc, tranh minh họa Tạ Huy Long) cũng là ấn phẩm thu hút bạn đọc, tái bản nhiều lần. Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những người đã góp phần làm nên một triều đại 3 lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ. Những câu chuyện do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và hướng tới tương lai.

Trong khi đó, Nhà Xuất bản Kim Đồng đem đến cho các em nhỏ gần 30 đầu sách, câu chuyện về các tên tuổi lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Ỷ Lan... thông qua tủ sách “Tranh truyện lịch sử Việt Nam”. Bộ truyện tranh lịch sử này được yêu thích vì tranh minh họa có nét vẽ theo kiểu tả thật, chăm chút kỹ lưỡng nên tạo hình các nhân vật lịch sử, các trận đánh, địa danh đều khá chi tiết. Nhiều khung hình gần đạt mức như một bức tranh nghệ thuật, có những khung hình sử dụng cả lối vẽ cổ tạo cho bộ truyện tranh một nét đặc thù rất riêng, qua đó tạo ra một phong cách riêng cho truyện tranh Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều truyện tranh lịch sử nước nhà như Thần đồng đất Việt, Truyện hay sử Việt, Danh nhân lịch sử, Danh nhân văn hóa, Hiền tài nước Việt, Truyền thuyết Long thần tướng...đã được tái bản liên tục, là những cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều bạn đọc trẻ ở Việt Nam. Đặc biệt phải kể đến Lịch sử Việt Nam - bộ truyện tranh (bộ dày 8 tập, bộ mỏng 50 tập) của Nhà Xuất bản Trẻ. Vừa kể chuyện sử nước nhà một cách ngắn gọn,  Lịch sử Việt Nam bằng tranh còn có những hình ảnh minh họa chi tiết về đời sống, trang phục... của người Việt cổ. Nhiều năm liền, bộ sách này tái bản đều đặn, đồng thời xuất ngoại sang Pháp, Mỹ và được cộng đồng người Việt ở nước ngoài đón nhận, trở thành niềm tự hào của đơn vị xuất bản nói riêng, truyện tranh lịch sử Việt nói chung.

Quỳnh Phạm

Nguồn: Truyện tranh lịch sử hút độc giả (suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào