Top Banner

Tìm kiếm


Học giả An Chi qua đời

 NDO - Sau thời gian chống chọi với bệnh tật, học giả An Chi đã qua đời vào lúc 13 giờ 05, ngày 12/10, hưởng thọ 88 tuổi.

Học giả An Chi. (Ảnh: Lê Công Sơn)
Học giả An Chi. (Ảnh: Lê Công Sơn)

Học giả An Chi (còn có bút danh là Huệ Thiên) tên thật là Võ Thiện Hoa, sinh năm 1935, sinh trưởng ở Gia Định, nay là Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhỏ người, ốm yếu, nhưng học giả An Chi không ngừng tự học, tích lũy kiến thức. Nhờ nghị lực vượt khó và niềm đam mê chữ nghĩa, ông dành cả cuộc đời để chuyên tâm nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa, trở thành một học giả uy tín.

Nhắc tới ông, độc giả nhớ ngay đến bộ sách "Chuyện Đông chuyện Tây" vốn khởi đầu bằng một chuyên mục trên tạp chí Kiến thức ngày nay. Bộ sách nhiều tập và được tái bản nhiều lần bởi những nhà xuất bản khác nhau.

Sau đó, học giả An Chi bổ sung và Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành thành 4 tập. Năm 2019, bộ sách “Chuyện Đông chuyện Tây” đã được trao Giải C, Giải thưởng Sách quốc gia.

Ngoài bộ sách "Chuyện Đông chuyện Tây", học giả An Chi còn là tác giả bộ sách "Rong chơi miền chữ nghĩa" gồm 5 tập đồ sộ do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành, trong đó tập 5 vừa được Nhà xuất bản phát hành trong năm nay.

Học giả An Chi qua đời ảnh 1
Bìa tác phẩm "Rong chơi miền chữ nghĩa" tập 5 vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành.

Theo nhà thơ Phan Hoàng, người có nhiều năm tiếp xúc, làm việc với học giả An Chi, sau nhiều biến cố, học giả An Chi vẫn tự tại vượt lên chính mình bằng tri thức tự học phi thường.

Những tác phẩm của ông có sức lan tỏa sâu rộng. Mấy mươi năm dấn thân trong đời sống học thuật, có thể nói học giả An Chi đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh khi không ngại "va chạm" với nhiều "cây đa cây đề" trong việc phản biện nhằm đi tới tận cùng chân lý khoa học.

“Bản lĩnh An Chi cùng kiến thức sâu rộng, luận chứng cụ thể, được trình bày logic và khúc chiết, dễ hiểu qua từng chữ, từng bài đã được đông đảo bạn đọc cùng giới nghiên cứu đồng tình.

Tôi tin rằng, những công trình của học giả An Chi vẫn còn giá trị lâu dài, đặc biệt là những phản biện của ông về các sai sót của những người đi trước, không phải để hạ thấp tên tuổi nào mà chỉ giúp cho những công trình ấy hoàn chỉnh hơn. Đấy là công lớn của học giả An Chi”, nhà thơ Phan Hoàng chia sẻ.

Nguồn: Học giả An Chi qua đời (nhandan.vn)

Không có nhận xét nào