Top Banner

Tìm kiếm


Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"

 (LĐTĐ) Thấu hiểu nỗi lòng của những gia đình có người thân hy sinh trên các chiến trường, mà di vật họ để lại đôi khi chỉ có vỏn vẹn một tấm ảnh, chàng trai trẻ xứ Nghệ đã dành thời gian, tâm huyết phục chế miễn phí những bức ảnh này, như một cách tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, giúp người thân của họ có thêm sự ấm áp để tưởng nhớ người thân của mình qua những "bức ảnh đoàn viên".

 Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi tìm đến căn hộ của nhóm phục dựng ảnh "Team Lee". Anh Lê Quyết Thắng - Trưởng nhóm cùng các thành viên đang thực hiện những công đoạn cuối cùng để trao tặng bức ảnh đã phục dựng cho anh Nguyễn Trường Giang (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Gia đình có người thân hi sinh khi đang còn trẻ, hình ảnh về người liệt sĩ mà gia đinh anh Giang còn giữ lại được đã khá mờ. Khi được anh Thắng nhận lời phục dựng ảnh cho người bác của mình, anh Giang vô cùng cảm kích.

"Các bạn ý vẽ ngay hôm đó, vẽ livestream đến tận 3h sáng, bố mình thì vừa xem vừa khóc. Chiều hôm sau thì các bạn ấy gọi điện thoại cho mình bảo em vẽ xong ảnh cho gia đình anh rồi, lúc đấy thực sự mình không biết tả như thế nào. Mình cảm thấy việc làm của các bạn ý thật ý nghĩa..." anh Giang chia sẻ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"
Anh Nguyễn Trường Giang (bên trái) nhận lại bức ảnh phục chế người bác

Nói về những lần trước đây thực hiện các bộ ảnh giúp gia đình, người thân đoàn tụ khi có thành viên vắng mặt, anh Thắng không giấu nổi sự xúc động.

"Khi tiếp xúc với bất cứ trường hợp nào, đặc biệt qua câu chuyện của những người có mong mỏi phục dựng ảnh người thân là liệt sĩ, mỗi thành viên trong nhóm của anh đều tận tâm tận lực, hỗ trợ nhiều nhất có thể. Việc thường xuyên phải thức đến 3h sáng cũng không làm team thấy nề hà. Điều mà mỗi thành viên mong muốn nhất đó chính là được thấy nụ cười của những người ở lại, hoàn thành giúp họ những ước nguyện đoàn tụ qua những bức ảnh đoàn viên", anh Thắng cho biết.

Được biết, công việc chính của anh Thắng là thiết kế nội thất. Tranh thủ thời gian rảnh, anh chỉnh sửa ảnh miễn phí cho mọi người qua mạng xã hội, thường ghép ảnh cho thân nhân người đã khuất qua các bức ảnh đoàn viên và phục dựng những tấm ảnh cũ kỹ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"
Lê Quyết Thắng - Trưởng nhóm phục dựng ảnh "Team Lee".

Nói về cơ duyên đến với việc phục dựng ảnh các liệt sĩ, anh Thắng kể, cách đây gần 3 tháng, anh nhận được tin nhắn của một người con bày tỏ nguyện vọng được phục dựng bức ảnh của bố mình là liệt sĩ hy sinh năm 1972.

Không chút do dự, anh Thắng nhận lời ngay. Khi phục dựng xong, anh đăng bức ảnh này lên mạng xã hội. Câu chuyện về bức ảnh được lan truyền nhanh chóng, anh nhận được vô số lời khen và nhờ giúp đỡ từ cộng đồng mạng.

"Ngay sau đó, tôi nhận được hàng trăm tin nhắn của người nhà liệt sĩ từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Họ mong mỏi phục hồi tấm ảnh duy nhất còn giữ lại được của người thân là liệt sĩ đã hy sinh. Đa số những bức chân dung liệt sĩ đã phai mờ theo thời gian, không còn nhìn rõ mặt. Tôi quyết định phục chế miễn phí ảnh chân dung liệt sĩ để tặng các gia đình thân nhân vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7/2022”, anh Thắng chia sẻ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"
Từ ngày 20/6, đến nay, nhóm "Team Lee" đã phục dựng được hơn 130 bức ảnh chân dung liệt sĩ.

Cũng bởi số lượng ảnh cần phục chế khá nhiều, do đó, anh Thắng chia sẻ ý tưởng với những người bạn làm ảnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Ngay sau đó, nhóm phục dựng ảnh “Team Lee” được thành lập gồm 6 thành viên.

Bắt tay vào thực hiện từ ngày 20/6, đến nay, nhóm "Team Lee" đã phục dựng được hơn 130 bức ảnh chân dung liệt sĩ.

Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để đổi lấy hoà bình, độc lập cho dân tộc khiến lớp trẻ chúng tôi luôn cảm thấy trân trọng, biết ơn. Mọi người trong nhóm sẵn sàng dành thời gian để phục dựng miễn phí các bức ảnh như một cách tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ, an ủi người thân vơi bớt nỗi buồn”, anh Nguyễn Quốc Anh - thành viên nhóm phục dựng ảnh "Team Lee" chia sẻ.

Anh Thắng cho biết, lúc đầu anh kêu gọi phục dựng, in đóng khung 75 bức ảnh tặng thân nhân, gia đình liệt sĩ từ ngày 20/6 đến 25/7, nhưng đến nay số lượng ảnh phục dựng thành công đã gấp đôi và con số vẫn chưa dừng lại.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"
Những bức ảnh liệt sĩ trước và sau khi phục chế của nhóm "Team Lee"

Chăm chú đóng khung nghiêm chỉnh từng tấm ảnh đã phục dựng, Nguyễn Quốc Anh - thành viên nhóm phục dựng ảnh chia sẻ, nhìn những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân liệt sĩ khi cầm bức ảnh, anh chỉ mong sao giúp đỡ được nhiều hơn các gia đình liệt sĩ.

Mặc dù mỗi người trong nhóm còn có công việc chính nhưng hằng ngày nhóm vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện việc phục dựng ảnh. Hầu hết các bức ảnh đều chụp cách đây mấy chục năm, nước ảnh ố mờ, bay màu, nên để phục chế lại phải mất nhiều thời gian.

Theo chia sẻ của anh Quốc Anh, trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành, nhưng có những bức ảnh khó, có khi đến 2 ngày mới xong.

"Phục dựng ảnh khó nhất là đôi mắt, phải làm sao ảnh của những liệt sĩ được phục dựng toát lên được thần thái nhất. Do đó, chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, góp ý, chỉnh sửa...", anh Quốc Anh nhấn mạnh.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên"
Trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành

Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm cũng đang trăn trở, hiện nay số lượng tin nhắn nhờ phục chế ảnh liệt sĩ mà nhóm nhận được mỗi ngày rất nhiều, nhưng do nhân lực có hạn nên vẫn chưa thể đáp ứng được hết.

Vì thế, anh Thắng và đồng nghiệp hi vọng những người làm nghề ảnh trên cả nước cùng bắt tay vào tham gia, chia sẻ với nhóm, một công việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa.

Không chỉ phục dựng ảnh miễn phí, anh Thắng và đồng nghiệp của mình còn thực hiện những hành trình mang ảnh tới tặng gia đình liệt sĩ khó khăn.

Những ngày cuối tháng 7 này, Thắng và nhóm của anh lại rong ruổi khắp các cung đường, từ Hà Nội, Thái Nguyên tới Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng… để trao tận tay những bức ảnh cho các gia đình thân nhân ở xa không có điều kiện đến nhận.

Biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ ngã xuống vì độc lập dân tộc, là truyền thống của mỗi người dân Việt Nam. Những chàng trai trẻ trong nhóm phục dụng ảnh "Team Lee" đã dành sự tri ân ấy với một hành động thiết thực, đầy ý nghĩa.

Mỗi bức ảnh được phục dựng, mỗi chuyến đi, đều gói ghém sự biết ơn, tri ân của các anh đối với những liệt sĩ, đã đánh đổi máu xương của mình, để đổi lấy hòa bình cho ngày hôm nay.

Minh Phương

Tri ân các anh hùng liệt sĩ qua những "bức ảnh đoàn viên" (laodongthudo.vn)

Không có nhận xét nào