Top Banner

Tìm kiếm


Phát hiện chân dung tự họa của Vincent van Gogh

TTO - Nhờ công nghệ X-quang, phòng trưng bày quốc gia Scotland đã phát hiện bức tranh tự họa của Vincent van Gogh ẩn bên dưới bức chân dung một người phụ nữ nông dân của ông.

Phát hiện chân dung tự họa của Vincent van Gogh - Ảnh 1.

Bức tranh "Head of a Peasant Woman" của Vincent van Gogh - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-7, phòng trưng bày Scotland cho biết các nhà bảo tồn nghệ thuật khám phá ra bức tranh khi xem xét bức tranh có tên Head of a Peasant Woman của danh họa người Hà Lan để chuẩn bị cho đợt triển lãm sắp tới. Bức tranh được van Gogh vẽ năm 1885.

Kết quả chụp X-quang cho thấy nằm ẩn bên dưới nhiều lớp keo và bìa cứng là chân dung "một người có râu, đội nón có vành với chiếc khăn buộc hờ ở cổ". Nhân vật được mô tả có ánh mắt mãnh liệt và có thể nhìn rõ phần mặt và tai bên trái.

"Khi nhìn thấy kết quả X-quang lần đầu tiên, chúng tôi đã vô cùng phấn khích. Khám phá lớn như vậy chỉ xảy ra 1 hoặc 2 lần trong cuộc đời một người làm bảo tồn...", nhà bảo tồn Lesley Stevenson nói trong đoạn video được phòng trưng bày chia sẻ. Bà Stevenson nói bà nhận ra ngay chân dung van Gogh khi nhìn ảnh chụp X-quang.

Danh họa van Gogh là người thường xuyên sử dụng lại các bức tranh sơn dầu của mình hoặc vẽ trên mặt trái của những bức tranh này.

Phát hiện chân dung tự họa của Vincent van Gogh - Ảnh 2.

Chân dung của danh họa ẩn dưới bức tranh gốc - Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng bức tranh nói trên có thể là một trong một loạt các bức chân dung tự họa thử nghiệm được vẽ trên mặt sau của những bức tranh sơn dầu từ thời van Gogh sống ở Nuenen, Hà Lan, từ tháng 12-1883 đến tháng 11-1885. Tại đây ông đã tiến hành một số nghiên cứu về nông dân để chuẩn bị cho kiệt tác The Potato Eaters được vẽ vào năm 1885, theo Guardian.

Phòng trưng bày quốc gia Scotland cho biết các chuyên gia của họ đang tìm cách loại bỏ các lớp keo và bìa cứng hơn 100 năm tuổi phủ lên bức chân dung tự họa mà không làm hỏng bức tranh Head of a Peasant Woman.

Hình ảnh X-quang này dự kiến được giới thiệu tại cuộc triển lãm sắp tới, từ ngày 30-7 đến ngày 13-11, được gọi là A Taste for Impressionism tại Học viện Hoàng gia Scotland ở Edinburgh.

TRẦN PHƯƠNG

 Nguồn: Phát hiện chân dung tự họa của Vincent van Gogh - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

Không có nhận xét nào