Top Banner

Tìm kiếm


Những cung điện bậc nhất nước Pháp

 (Xây dựng) - Nước Pháp có những tòa cung điện vô cùng đẹp đẽ. Có cung điện được xếp hạng là công trình đẹp nhất châu Âu cũng như thế giới. Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng nhé:

nhung cung dien bac nhat nuoc phap

Cung điện Louvre

Nằm ở bờ phải sông Seine thuộc trung tâm thành phố Paris từ Nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois đến vườn Tuileries, cung điện Louvre là một cung điện cổ của hoàng gia Pháp.

Cuối thế kỷ thứ VII, để bảo vệ và phòng thủ Thủ đô của Vương quốc mình, Hoàng đế Philippe Auguste đã cho xây dựng lâu đài án ngữ phía Tây thành phố bên bờ sông Seine. Mục đích chính là để làm nơi cất giấu của cải và làm nơi cố thủ. Đến thời vua Charles V lên ngôi cho sửa sang lâu đài thành Hoàng cung để ở. Tại đây, có nhiều tranh nghệ thuật nổi tiếng của Pháp và Italia, đặc biệt là tranh của danh họa Leonardo da Vinci để trưng bày ở lâu đài Louvre.

Dưới thời vua Henri II, Napoleon III, Louis XIII, Louis XIV, lâu đài Louvre liên tục được xây dựng thêm và hoàn thiện thành một kiệt tác nghệ thuật như ngày nay. Ngày nay phần lớn diện tích cung điện được sử dụng cho bảo tàng Louvre, một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới. Đó là một trong những bảo tàng lịch sử và nghệ thuật bằng hiện vật lớn nhất thế giới. Đây chính là niềm tự hào của nước Pháp.

Cung điện Luxembour

Cung điện Luxembourg nằm tại Quận 5 của Paris. Được xây dựng từ năm 1615, cung điện là dinh thự của nhiều quý tộc, vua chúa phong kiến Pháp. Sau đó trở thành trụ sở của nhiều cơ quan quan trọng của nền Cộng hòa. Hiện nay cung điện Luxembourg là trụ sở của Thượng nghị viện Pháp.

Cung điện Luxembourg có dáng vẻ của một dinh thự. Là nơi gợi cảm hứng cho nghệ sĩ và cũng là bối cảnh trong nhiều tác phẩm bất hủ mọi thời đại. Các tòa nhà tạo thành một sân vuông, một sân chính và lối vào bên dưới vòm Tournon. Tòa nhà chính có hai bên đối xứng. Luxembourg là khu vườn khổng lồ của cây, hoa, các công trình kiến trúc cổ, tượng trắng và điêu khắc. Bốn phía Vườn Luxembourg đều có cổng vào. Luxembourg nổi tiếng bởi chính là nơi lui tới của nhiều tài năng lớn của nước Pháp và thế giới.

Ở đây có các thảm cỏ, ghế sắt được kê bên sườn các lối đi, dưới những hàng cây, quanh hồ, các đài phun nước. Lối kiến trúc độc đáo tinh tế là sự kết hợp đặc biệt của hồ phun nước và vườn hoa, cùng với nghệ thuật sắp đặt tài tình của hơn 100 bức tượng phong cách thần thoại Hy Lạp và các con con thú ngộ nghĩnh.

Cung điện Tau

Năm 1991, quần thể kiến trúc tôn giáo Reims gồm nhà thờ Đức Bà, Cung điện Tau và nhà thờ Saint-Remi đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Cung điện Tau là cung điện của Tổng giám mục tại Reims, Pháp. Đây là nơi ở của các hoàng đế Pháp trước khi họ làm lễ đăng quang theo truyền thống tại Nhà thờ Đức Bà Reims.

Ngày 19/9/1914, cung điện bị hư hại nặng do một trận hỏa hoạn lớn, việc tu sửa phần hư hại chỉ được tiến hành sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Cung điện được xây lại theo kiến trúc Gothic vào khoảng năm 1498 - 1509 và sau đó là kiến trúc Baroque vào năm 1671 - 1710. Phần độc đáo và cổ kính nhất của cung điện là nhà nguyện được xây vào khoảng năm 1207. Hiện nay cung điện được sử dụng để trưng bày hiện vật cho Bảo tàng Œuvre.

Cung điện Versailles

Cung điện rộng 67.000 m2 có trên 2.000 phòng, một công viên 815 ha. Năm 1979, lâu đài Versailles đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.

Cung điện Versailles là nơi ở của các vua và hoàng hậu Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới. Đây chính là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp với một diện tích và các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy.

Cung điện Versailles là công trình ghi dấu những tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỉ XVII và XVIII. Lối kiến trúc tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng, hành lang nhiều cột, nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.

Bên trong cung điện của lâu đài là nhiều phòng lớn như Phòng lớn của Đức vua, Phòng lớn của Hoàng hậu hay Phòng Gương. Các phòng lớn này được thông nhau bằng các dãy hành lang trang trí lộng lẫy từ sàn nhà đến trần nhờ bàn tay khéo léo và tinh tế của những người thợ thợ thủ công do Charles Le Brun phụ trách. Bên cạnh các phòng lớn còn có các phòng nhỏ như phòng ngủ của Đức vua với rất nhiều thảm và gỗ lát tường mạ vàng. Ở đây còn có một nhà nguyện và một nhà hát riêng. Nhà hát được khánh thành năm 1770 là một trong những công trình lớn cuối cùng được xây dựng của quần thể này. Ngoài ra Versailles còn có 55 hồ, bể chứa nước trong đó lớn nhất là Grand Canal, rộng 23 ha, 600 vòi phun nước và 35 km kênh đào.

Cung điện Elysée

Cung điện Elysée được xây vào năm 1718, do kiến trúc sư Armand-Claude Mollet xây dựng. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử chuyển đổi mục đích sử dụng, kể từ năm 1873, Điện Elysée chính thức trở thành nơi ở và làm việc của Tổng thống Pháp.

Cung điện Elysée có 365 phòng cùng tổng diện tích 11.000 m2. Được bài trí bởi 315 chiếc bàn, ghế và tủ từ các loại gỗ hiếm; 215 bức tranh quý cùng 64 pho tượng đắt giá khiến nơi đây giống như một viện bảo tàng nghệ thuật thực thụ. Đây là công trình bằng đá tráng lệ, là nơi tập trung quyền hành nhiều hơn bất cứ một quốc gia châu Âu nào khác. Hàng năm, cung điện Elysée chỉ mở cửa cho công chúng vào hai ngày Di sản châu Âu, thứ 7 và Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 9.

Khánh Phương

Nguồn: Những cung điện bậc nhất nước Pháp | Thế giới (baoxaydung.com.vn)

Không có nhận xét nào