Top Banner

Tìm kiếm


Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Quy hoạch phân khu sông Hồng sẽ theo hướng trục vành đai xanh

Sáng 11/3, bên lề Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ ba, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có trao đổi với báo chí về Dự thảo đồ án Quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng. Theo đó, quan điểm phát triển đô thị hai bên sông Hồng của Hà Nội được tiếp cận theo hướng thuận thiên, xây dựng đô thị xanh...
Nhà nước sẽ làm, không giao cho một doanh nghiệp nào
Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, quan điểm bây giờ là bất khả xâm phạm bờ đê sông Hồng. Đường hai bên đê được được coi như một đập tràn, hai đường chạy song song. Nếu xác suất 500 năm nước lũ vượt quá bờ đê thì nó chỉ tràn vào khu quy hoạch, không ảnh hưởng gì đến TP.
Theo đồ án quy hoạch, các công trình hai bên sông được thiết kế với công năng chống lũ theo hướng thuận tiện, nước vào rồi lại ra. Như vậy, việc quy hoạch thủy lợi tích hợp trong quy hoạch này hoàn toàn chấp hành Quyết định 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Trong đó, thoát lũ vẫn là nhiệm vụ ưu tiên số 1. Một điểm nữa là cách tiếp cận khi xây dựng quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng lần này cũng khác bởi trước đây khi thì giao cho đơn vị này, đơn vị kia thì nay Nhà nước làm, không giao cho một DN nào.
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, nếu quy hoạch được thông qua và được triển khai sớm sẽ đảm bảo vấn đề sinh kế hàng triệu người dân sống hai bên sông. Đây là một trong những điểm nghẽn lâu nay TP vẫn luôn muốn tháo gỡ. Khi quy hoạch được triển khai, bộ mặt đô thị sẽ khang trang hơn và tạo được quỹ đất để phát triển. Thành phố với điểm nhấn là dòng sông ở giữa, với hành lang xanh, một đô thị đẹp, văn minh, hiện đại. “Trước đây sông Hồng cận biên là phía Bắc, bây giờ tư duy quy hoạch mới rồi, trục giữa nằm giữa lòng sông Hồng từ đó phát triển hài hòa 2 bên bờ sông” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả hai bên dòng sông

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, quy hoạch phải đi trước một bước. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng phê duyệt năm 2011 (Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011) đến hết nhiệm kỳ vừa rồi mới phủ kín được 86% quy hoạch phân khu. Còn lại 8 quy hoạch khác gồm 6 quy hoạch phân khu của 4 quận nội đô lịch sử, quy hoạch của sông Hồng và quy hoạch sông Đuống. Nếu hoàn thành quy hoạch sông Hồng, sông Đuống và 4 quận nội đô sẽ hoàn thành 100% quy hoạch. 
Quy hoạch lần này có được là do thay đổi cách tiếp cận, theo nguyên tắc là thuận thiên. Lấy phòng chống lũ và chỉnh trị sông Hồng là mục tiêu hàng đầu và tham khảo cả những đề án nghiên cứu của Hà Lan, Hàn Quốc. Với Hàn Quốc trước đây người ta chú trọng vào TP hiện đại nhà cao tầng vì lúc đó Hà Nội chưa được mở rộng địa giới hành chính nên diện tích rất hẹp. Nhưng bây giờ mở rộng địa giới hành chính bao gồm cả các huyện của Hà Tây cũ nữa thì không gian phát triển của Hà Nội rất rộng nên không việc gì chất tải các công trình lên dọc sông Hồng.
“Quy hoạch sông Hồng sẽ theo hướng trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị, rồi nhấn mạnh văn hóa đặc sắc của sông Hồng, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả hai bên dòng sông, chứ không phải là nơi chất tải các công trình lên. Có được bản quy hoạch này là nhờ có thiên thời, địa lợi nhân hòa, công sức nhiều năm nghiên cứu, xây dựng của cả TP” - Bí thư Thành ủy cho biết.
Liên quan đến vấn đề hiện trạng cư dân hai bên bờ sông Hồng, Bí thư Thành ủy cho biết, vấn đề này không chỉ nằm trong phạm vi quy hoạch đoạn sông Hồng dài 40km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) mà ở cả đoạn sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nội dài 118km. Hiện nay, TP đang nghiên cứu, xây dựng tích hợp cả quy hoạch đê điều, quy hoạch phòng chống lũ để từng bước giải quyết. Sau khi quy hoạch sông Hồng chính thức được phê duyệt, TP sẽ có phân loại danh mục công trình cơ sở của cả người dân và tài sản công dọc tuyến này để có chính sách phù hợp.
Theo Dự thảo Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn thiện, quy hoạch này trải dài 40 km, từ cầu Hồng Hà (huyện Đan Phượng) đến cầu Mễ Sở (Thường Tín). Phân khu đô thị sông Hồng bao phủ diện tích 11.000ha thuộc địa giới 13 quận, huyện. 

 Nguồn: Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quy hoạch phân khu sông Hồng được triển khai sớm sẽ đảm bảo sinh kế cho hàng triệu người dân (kinhtedothi.vn)

Không có nhận xét nào