Top Banner

Tìm kiếm


Bộ Công an: Cấp thẻ căn cước công dân không cần tờ khai

 (PLO)- Bộ Công an đề xuất công dân khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước không cần phải điền vào tờ khai giấy như bấy lâu nay nữa.

Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong dự thảo thông tư quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD) mà Bộ Công an đang lấy ý kiến.

Theo đề xuất, công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cần xuất trình sổ hộ khẩu/CMND/thẻ CCCD hoặc các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền để chứng minh nội dung thông tin của công dân.

Tiếp đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân có trong phiếu thu nhận thông tin CCCD trên phần mềm thu nhận hồ sơ CCCD với thông tin trên các giấy tờ của công dân xuất trình.

Thông tin công dân trong phần mềm thu nhận hồ sơ CCCD được lấy từ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Công an: Cấp thẻ căn cước công dân không cần tờ khai - ảnh 1
Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước cho công dân mà không cần tờ khai. Ảnh: PLO

Như vậy, điểm mới của dự thảo là công dân không cần phải kê khai vào tờ kê khai CCCD như bấy lâu nay. Quy định hiện hành yêu cầu khi làm thủ tục, công dân phải kê khai đủ 22 đầu mục thông tin bắt buộc có trong tờ kê khai như: họ, tên, tuổi, ngày tháng, năm sinh, quê quán, tên cha, mẹ, vợ, chồng, con...

Đề xuất mới của Bộ Công an với kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tiết kiệm được chi phí in hàng chục triệu tờ khai. Đây được coi là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp CCCD.

Cũng theo dự thảo, sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ công an sẽ thu CMND, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trả lại cho công dân đối với những trường hợp đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu.

Đối với CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét, Bộ Công an quy định cán bộ sẽ có trách nhiệm thu, hủy CMND và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Tiếp đó, cán bộ sẽ nhập thông tin về loại cấp thẻ CCCD, tả và nhập thông tin về đặc điểm nhân dạng của công dân; thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân.

Bước kế tiếp, cán bộ in phiếu thu nhận thông tin CCCD, chuyển cho công dân kiểm tra và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên; thu lệ phí đối với trường hợp đổi, cấp lại thẻ CCCD theo quy định.

Cuối cùng, cán bộ sẽ giao giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân.

Trong dự thảo, Bộ Công an nhấn mạnh nguyên tắc cấp, đổi thẻ CCCD là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, bảo đảm khách quan, nhanh chóng, kịp thời. Cùng với đó, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc hướng dẫn, trả lời công dân hoặc các đề xuất của mình.

Chuẩn bị phát hành thẻ CCCD mẫu mới

Dự kiến, trong tuần đầu của tháng 1-2021, ngành công an sẽ bắt đầu phát hành thẻ CCCD theo mẫu mới.

Ngoài các trường thông tin cơ bản như hiện nay, thẻ CCCD mới sẽ có dòng mã ICAO (mã của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), mã QR code (mã phản hồi nhanh hay mã vạch hai chiều) và phôi bảo an được gắn ở mặt trước.    

Đặc biệt, thẻ CCCD theo mẫu mới sẽ được gắn chíp điện tử nhằm lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Chíp được gắn ở mặt sau của thẻ.

Bộ Công an cho biết đến nay việc triển khai đường truyền và thực hiện bảo mật, an toàn hệ thống đã hoàn thành về cơ bản. Quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong CSDLQGDC đang được khẩn trương thực hiện và đã hoàn thành khối lượng lớn công việc.

Đặc biệt, các trang thiết bị phục vụ hai dự án đang được vận chuyển tới các đơn vị địa phương theo kế hoạch. 

Nguồn: Bộ Công an: Cấp thẻ căn cước công dân không cần tờ khai | Thời sự | PLO

Không có nhận xét nào